Thông tin 10 ngày rung chuyển thế giới: Nhớ về Cách mạng tháng Mười Nga qua âm nhạc

vinhtq

Quản lý chung
Помощник
VTV.vn - Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, Ban Sản xuất các chương trình Giải trí thực hiện một chương trình đặc biệt với tên gọi "10 ngày rung chuyển thế giới".




10 ngày rung chuyển thế giới là sự kết hợp giữa các tiết mục ca nhạc, phóng sự, clip và hành trình đi đến các thành phố liên quan đến sự kiện lịch sử. Trong 13 ngày tác nghiệp tại xứ sở bạch dương, ê-kíp thực hiện đã ghi hình 7 MV ca nhạc. Các ca sĩ của hai đất nước Việt Nam và Nga trình diễn những ca khúc quen thuộc với khán giả Việt Nam như: Chiều hải cảng, Ngày chiến thắng, Phía xa bên kia sông, Chiều Mát-xcơ-vaCánh đồng Nga.



Ca sĩ Hồng Nhung tham gia ghi hình MV ca nhạc tại nước Nga

Bên cạnh MV ca nhạc, các phóng sự trong chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới đã được ê-kíp thực hiện ghi hình tại 3 thành phố Ulyanovsk, Saint Petersburg và Thủ đô Moscow. Ê-kíp sản xuất ghi hình 10 ngày rung chuyển thế giới đúng thời điểm gần ngày kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga nên đã lưu lại được nhiều hình ảnh ấn tượng cũng như không khí náo nức của nước bạn chuẩn bị cho ngày lễ này.

Được chia làm 3 chương, gồm: Bão táp tháng 10, Tình yêu Tổ quốc - Sức ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga đến Cách mạng tháng Tám của Việt Nam và Bánh xe lịch sử - Sức lan tỏa toàn cầu của cuộc Cách mạng tháng Mười, chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới sẽ chứa đựng nhiều câu chuyện ý nghĩa về sự kiện tâm điểm của thế giới thế kỷ XX.

Chương trình kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga - 10 ngày rung chuyển thế giới được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 5/11 trên kênh VTV1. Mời quý vị chú ý đón xem!


 
Chỉnh sửa cuối:

vinhtq

Quản lý chung
Помощник

Cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người. Từ cảm hứng của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, được động viên cổ vũ bởi tinh thần chống áp bức bất công mà nhiều dân tộc trên khắp các châu lục đã đứng lên phá bỏ áp bức, đập tan chế độ thực dân và thành nước độc lập. Trong đó, tự hào phải kể đến Việt Nam. Từ ánh sáng của Cách mạng tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta đã tìm được con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Tuy cách xa nhau cả một nửa vòng trái đất song hai cuộc Cách mạng tháng Mười Nga và Tháng Tám vĩ đại đều có một số điểm chung.

Ý tưởng của 10 ngày rung chuyển thế giới là một chương trình ca nhạc nghệ thuật hiện đại xen lẫn hành trình khám phá các câu chuyện lịch sử cách đây 100 năm. Chương trình một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của Cách mạng tháng Mười Nga đối với phong trào Cách mạng thế giới và Cách mạng Việt Nam. Cho đến ngày nay, dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng con đường được mở ra từ Cách mạng tháng Mười Nga vẫn là một xu thế vận động tất yếu của lịch sử.


Ê-kíp chương trình trong những ngày ghi hình tại Nga

Chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới được thực hiện tại Quảng trường Đài Truyền hình Việt Nam với những phóng sự được ghi hình tại nước Nga, về những câu chuyện lịch sử cách đây 100 năm, về những quyết định sáng suốt của người lãnh tụ Cách mạng Lenin và đặc biệt đó là những câu chuyện khi hiện vật có lịch sử hàng trăm năm lên tiếng. Những bài hát trong chương trình sẽ đưa khán giả đến với đất nước Nga rộng lớn với những trang sử hào hùng, đến với con người Nga nồng ấm thủy chung.

Chương trình gồm 3 chương: Bão táp Tháng Mười, Tình yêu Tổ quốc và Bánh xe lịch sử. Chương đầu tiên nói về thắng lợi Cách mạng Tháng Mười đập tan ách áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản và chế độ phong kiến tồn tại lâu đời ở nước Nga, đưa giai cấp công nhân, nông dân lên nắm chính quyền, hiện thực hóa ước mơ, nguyện vọng hàng trăm năm của quần chúng lao động về một chế độ xã hội không còn bóc lột, áp bức, bất công. Phóng sự dẫn dắt khán giả trở về năm 1917 với 10 ngày rung chuyển thế giới, khi những lời hát Quốc tế ca bay cao trên những đám đông căm giận bởi những bất công xã hội. Sự căm giận đó đã được chuyển hóa thành sức mạnh vô song trong cuộc cách mạng đứng lên giành chính nghĩa.


Nhà báo Tạ Bích Loan trong những ngày ghi hình tại Nga.

Khán giả sẽ quay trở lại nước Nga năm 1917, vào những giờ khắc căng thẳng trước khi nổ ra cuộc cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của những người Cách mạng Bolshevik, các tầng lớp nhân dân của thành phố Saint Petersburg chiếm lĩnh Cung điện Mùa đông trong tư thế của người chiến thắng. Cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đã chấm dứt được sự bóc lột của chế độ Sa hoàng và chủ nghĩa dân chủ tư sản, đem lại sự công bằng cho xã hội, đem lại "hòa bình, ruộng đất và bánh mỳ" cho nhân dân Nga. Hơn thế, nó mang đến lý tưởng cho một thế hệ mới - thế hệ của những người nông dân, công nhân mong muốn được cất tiếng nói, được sống một đời sống làm chủ chính số phận của mình.

Chương 2 mang tên Tình yêu Tổ quốc là phóng sự về 900 ngày thành phố Leningrad trong vòng vây của Phát-xít Đức, tiếng đồng hồ tích tắc trong một căn phòng tối, những mẩu bánh mì trộn mùn cưa, những người dân thành phố gầy guộc trong những bộ quần áo rách nát… Chỉ qua không gian, khoảnh khắc đó thôi, những người trẻ tuổi hôm nay cũng đã hiểu một cách sâu sắc giá trị của hòa bình, của độc lập, của tự do. Cùng với những phóng sự tái hiện lịch sử là những bài hát ca ngợi Tổ quốc như Tổ quốc bắt đầu từ đâu, Chiều hải cảng, Đại bàng con…


Chương trình có sự góp mặt của ca sĩ Hồng Nhung

Những câu chuyện song hành về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, về cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, pháo đài Brest kiêu hãnh, thành cổ Quảng trị kiên cường trong đổ nát như những tượng đài về tinh thần quả cảm của những người con chiến đấu vì chính nghĩa. Ở đó còn có câu chuyện của người lính xe tăng đã học tiếng Nga trong không gian chật hẹp của chiếc xe tăng T354 từ lời hát của ca khúc Chiều Matxcova, Ngày chiến thắng…

Chương 3 Khát vọng tự do kể về thành công vang dội của Cách mạng tháng Mười Nga – thắng lợi đầu tiên của Chủ nghĩa xã hội và được coi là mốc son đánh dấu thời đại. Thắng lợi đầu tiên đó, như V.I. Lenin đã khẳng định, chưa phải là một thắng lợi cuối cùng nhưng nó đã "mở đầu một thời đại mới" trong lịch sử nhân loại - thời đại giải phóng giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới. Những tư tưởng của Cách mạng tháng Mười Nga được phổ biến trên phạm vi toàn thế giới đã khích lệ các dân tộc đứng lên đấu tranh chống lại những kẻ áp bức, giành tự do và độc lập dân tộc. Cách mạng tháng Mười Nga đem lại một xung lực cách mạng mạnh mẽ cho phong trào công nhân quốc tế, tạo ra một cao trào đấu tranh cách mạng rộng khắp của giai cấp công nhân, đưa giai cấp công nhân trở thành giai cấp trung tâm của thời đại. Hình ảnh Fidel Castro, Che Guevara – những học trò xuất sắc của Lenin sẽ được nhắc tới trong chương trình. Khán giả sẽ được dẫn dắt bởi những âm thanh hùng tráng Thời thanh niên sôi nổi hay cảm xúc êm đềm lãng mạn của ca khúc đã quen thuộc với nhiều thế hệ mang tên Chiều Matxcova.

Sẽ không có gì bị lãng quên, nhất là những sự kiện lịch sử rung chuyển thế kỷ 20. 100 năm là một mốc lịch sử để toàn cầu kỷ niệm và suy ngẫm về ý nghĩa, giá trị của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, cuộc cách mạng đã thay đổi số phận của nhiều dân tộc và thay đổi cục diện của thế giới thế kỷ 20. Đó cũng là thông điệp ý nghĩa mà ê-kíp chương trình muốn truyền tải tới khán giả.

Cùng đón xem 10 ngày rung chuyển thế giới được THTT trên kênh VTV1 lúc 20h10 ngày 4/11!
 
Top