Phim Biên giới quốc gia | Phim 4: Cát đỏ. Tập 1 | Phim lịch sử chiến tranh

Dmitri Tran

Quản lý cấp 2
Thành viên BQT
Супер-Модератор
Mời các bạn bắt đầu Phim thứ 4: CÁT ĐỎ
Đầu những năm 30, vùng Trung Á, Turkestan thuộc Uzbekistan ngày nay, sĩ quan biên phòng biệt phái đến Turkestan để tiêu diệt quân phỉ Basmachi hùng mạnh cuối cùng đã làm mưa làm gió vùng cao biên giới trong nhiều năm.
Basmachi (tiếng Thổ nghĩa là "Đánh cho đến chết") là phong trào chính trị-quân sự và tôn giáo của dân cư địa phương vùng Trung Á phát sinh sau cuộc Cách mạng Tháng 10 năm 1917. Lúc đầu đây là phong trào du kích lẻ tẻ chống lại chính quyền Xô Viết, sau khi lực lượng đầu não bị Hồng quân đánh tan tại khu tự trị Kokand thuộc Turkestan, Basmachi trở thành băng đảng thổ phỉ hoạt động ở Uzbekistan và vùng biên của Tajikistan, Turkmenistan và Kyrgyzstan.
Về góc độ chính trị - tôn giáo, Basmachi cũng giống các tổ chức Hồi giáo cực đoan sau này, kêu gọi cuộc Thánh chiến của người Hồi giáo chống lại những kẻ ngoại đạo, tức là những người không theo đạo Hồi. Mầm móng của phong trào Basmachi bị đánh tan hồi đầu thế kỷ 20 không biến mất, chúng vẫn hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan. Một số tay súng còn gia nhập Taliban hay IS. Cho nên chiến công trong Phim thứ tư "Cát đỏ" đến nay vẫn chưa mất đi tính thời sự.

 

huy khanh

Thành viên thường
Cảm ơn bác Dmitri Tran, phim rất hay. em nhớ lúc còn bé xíu đi xem phim màn ảnh rộng ngoài bãi do Đội chiếu phim lưu động chiếu có bộ phim của Nga (em không nhớ tên vì hồi đó nhỏ tầm 5-6 tuổi).nói về cuộc chiến đấu với quân Bạch vệ ở một vùng sa mạc, một đội quân của Nga bị vây trong một pháo đài cổ, ai cũng chiến đấu dũng cảm nhưng không có nước sau đó đào bới thì hứng được từng giọt nước vào cái cà mèn. cuối cùng thì hy sinh gần hết mới có quân tiếp viện tới. em cứ muốn xem lại bộ phim đó nhưng không biết tên phim là gì. Bác Dmitri Tran dịch nhiều phim nếu có biết thì tải lại cho chúng em xem với. Cảm ơn Bác, chúc Bác nhiều sức khỏe!
 
Top